Mặc dù đã liên tục có những quy hoạch về bãi đỗ xe cho các đô thị lớn nhưng nhu cầu đỗ xe ngày càng tăng đã liên tục gây áp lực lên các bãi đỗ xe hiện có và khu vực công cộng. Câu chuyện thiếu bãi đỗ xe ở đô thị lớn đang được cả xã hội quan tâm và mong muốn được giải quyết sớm.
Mặc dù đã liên tục có những quy hoạch về bãi đỗ xe cho các đô thị lớn nhưng nhu cầu đỗ xe ngày càng tăng đã liên tục gây áp lực lên các bãi đỗ xe hiện có và khu vực công cộng. Câu chuyện thiếu bãi đỗ xe ở đô thị lớn đang được cả xã hội quan tâm và mong muốn được giải quyết sớm.
Với hiện trạng dân cư ngày càng tăng nhanh tại các đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng hay Sài Gòn khiến tình trạng thiếu bãi đỗ xe ngày càng trầm trọng hơn.
Cùng với tình trạng tắc đường, thiếu bãi đỗ xe dường như được xem là “như cơm bữa” khi mà người dân không biết để xe ở đâu và có an toàn không, nhất là trong điều kiện thời tiết nguy hiểm hoặc làm tăng tình trạng lấn chiếm lòng đường, tắc đường.
Hiện nay, số phương tiện giao thông đã lên đến hơn 5,9 triệu, riêng ô-tô là 600.000 phương tiện và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, bãi đỗ xe mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu đậu xe của người dân.
Tóm lại, câu chuyện thiếu bãi đỗ xe đang là vấn đề nan giải hiện nay, quỹ đất hạn hẹp nhưng phương tiện giao thông liên tục gia tăng gây nên tình trạng thiếu bãi đỗ xe ngày càng nghiêm trọng.
Tình trạng xe đậu lấn chiếm vỉa hè, làn đường (Nguồn: Internet)
Quy hoạch bãi đỗ xe đã được chính phủ đẩy mạnh, tuy nhiên xuất hiện nhiều khó khăn, bất cập.
Về nguyên nhân khiến các dự án bãi đỗ xe chưa thể triển khai phần lớn là do vướng mắc trong việc triển khai lập dự án đầu tư xây dựng. Cụ thể, hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quản lý, xây dựng có nhiều thay đổi dẫn đến kéo dài thời gian thành lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, phát triển hạ tầng giao thông tĩnh bắt buộc phải trông đợi vào việc xã hội hóa, kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, với những chính sách như hiện nay, nhiều chuyên gia nhận định khó có nhiều nhà đầu tư đủ tiềm lực, tâm huyết dành vốn cho các dự án xây điểm đỗ xe hiện đại…
Ví dụ tại quận Hoàng Mai, trong số 83 ô quy hoạch có chức năng bãi đỗ xe và kết hợp một phần là bãi đỗ xe hiện mới có 3 ô quy hoạch đã đưa vào hoạt động gồm: Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm, bãi đỗ xe công cộng Đền Lừ; 11 ô quy hoạch đang thực hiện hoặc triển khai thủ tục đầu tư, 6 ô UBND quận giao Ban QLDA đầu tư xây dựng mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, còn lại 63 ô chưa có nhà đầu tư.
Hiện có rất nhiều dự án đã nằm trong quy hoạch bãi đỗ xe cho thành phố và các địa điểm dân cư đông đúc. Việc đẩy mạnh tiến độ, giải phóng mặt bằng và xây dựng còn nhiều khó khăn. Khi các dự án bãi đỗ xe dần đi vào hoạt động thì có thể giải quyết thiếu chỗ đậu xe nhanh chóng.
Các thành phố lớn đã kiến nghị Bộ giao thông vận tải cho phép tổ chức một số điểm trông, giữ xe dưới gầm cầu. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần giảm tải hạ tầng giao thông tĩnh của thành phố.
Đề xuất này chỉ giải quyết được một phần nhỏ trong thành phố và gây mất mỹ quan đô thị, khó quản lý. Vậy nên giải pháp này không lâu dài và không đáp ứng được tầm nhìn trong tương lai.
Bãi đỗ xe thông minh hay còn gọi là bãi đỗ xe tự động. Là giải pháp đỗ xe hiện đại được nhiều nước phát triển ứng dụng để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe ở các thành phố lớn.
Theo Wikipedia: “Hệ thống bãi đỗ xe tự động dành cho ô tô, xe hơi là một hệ thống cơ khí được thiết kế để giảm thiểu diện tích hoặc khối lượng cần thiết cho xe ô tô”.
Giống như nhà để xe nhiều tầng, hệ thống bãi đỗ xe tự động cung cấp chỗ đậu xe cho nhiều cấp độ xếp tầng lên nhau để tối đa hóa số lượng đỗ xe trong khi giúp giảm thiểu việc sử dụng quỹ đất.
Hiện nay tại Việt Nam, nhiều bãi đỗ xe tự động tích hợp với hệ điều khiển, quản lý thông minh, tiết kiệm và giải quyết được nhiều nỗi ưu phiền của người dân về nơi đậu xe.
Theo thống kê, việc đỗ xe song song với lối đi về cơ bản hiệu quả hơn so với đỗ xe thông thường vì chiều rộng lối đi chỉ cần rộng 2,8m. Điều này có thể tiết kiệm tới 20% không gian so với bãi đậu xe thông thường.
Đồng thời, chỉ với một không gian nhất định, chúng ta có thể đỗ 2 chiếc xe hoặc nhiều hơn bởi nó có thể xế chồng lên nhau nhờ thang nâng. Điều này thực sự tiết kiệm diện tích hơn bãi đỗ xe truyền thống
Tất cả những điều trên giúp cảnh quan đô thị được sạch đẹp hơn, việc thiếu nơi đậu xe không còn là nỗi lo lắng của người dân nữa.
Do được tích hợp sẵn với phần mềm quản lý thông minh, nên chỉ cần một vài người quản lý bãi đỗ xe tự động có thể đậu được lên đến vài trâm thậm chí vài nghìn xe. Vậy nên, tiết kiệm được nhiều chi phí nhân công, quản lý.
So với bãi đỗ xe truyền thống, bãi đỗ xe tự động cho phép khách hàng tự động hóa nhiều chức năng hơn như: định vị vị trí lấy xe, có sẵn một địa điểm đỗ xe cố định mà không mất thời gian quá nhiều vào việc tìm kiếm, đảm bảo xe được trông giữ trong điều kiện tốt nhất.
Các nhà đầu tư chỉ mất chi phí ban đầu của hệ thống đỗ xe tự động và hòa vốn nhanh chóng trong những năm sau. Với chi phí thuê bãi giảm nhưng số lượng chỗ đậu xe tăng thì lợi nhuận cũng nhanh chóng được tối ưu và gia tăng theo từng năm.
Thời gian thi công của hệ thống đỗ xe tự động tương đối nhanh do chúng sử dụng vật liệu chính là thép được sản xuất tại chỗ thay vì các tầng bê tông. Công việc có thể thực hiện sau khi các phần chính của tòa nhà đã hoàn thành hoặc triển khai song song với các phần khác mà không bị ảnh hưởng.
Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tự động hóa, công ty Cổ phần tự động hóa Tân Phát (TPA) là đơn vị cung cấp giải pháp bãi đỗ xe tự động tích hợp nhiều hệ thống quản lý và phần mềm thông minh, hướng tới mục tiêu kiến tạo xã hội văn minh, đáp ứng các yêu cầu cụ thể đối với từng đơn vị và nhà đầu tư.